Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Chế độ ăn uống người tập gym



Theo các chuyên gia về thể hình, chế độ ăn uống và tập luyện là hai yếu tố chính tạo nên thành tích của người tập gym. Tuy nhiên, những người mới tập gym hoặc tập gym một thời gian nhưng chưa thấy kết quả không biết nên ăn những thực phẩm nào để tạo cơ bắp săn chắc, vạm vỡ. Vậy những người tập gym nên ăn gì là tốt nhất?
Người tập thể hình cần bổ sung 6 nhóm chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày gồm: Chất đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất, nước. Những nhóm chất này giúp hình thành, duy trì cơ bắp và giúp cơ thể sinh năng lượng cho sự vận động thể lực.


1. Nhóm chất đạm
Người tập gym cần bổ sung đầy đủ chất đạm hàng ngày để giảm bớt lượng mỡ trong cơ thể và xây dựng cơ bắp, nếu không cung cấp đủ sẽ khiến cơ bị rút và luyện tập không đem lại hiệu quả. Người tập gym nên ăn những thực phẩm giàu đạm như: Sữa tươi, sữa chua, rau xanh, cá, trứng, thịt bò, thịt gà, thịt lợn nạc, tôm, cua, đậu nành, hạt vừng, lạc, hạt điều…
2. Nhóm chất béo
Chất béo người tập gym nên ăn đó là các axit béo có nguồn gốc từ thực vật, giúp tăng trưởng cơ bắp hiệu quả và nâng cao khả năng tập luyện. Nguồn thực phẩm tuyệt vời để bổ sung axit béo đó là: Dầu cá, cá hồi, cá ngừ, cá thu, trứng, quả óc chó, đậu tương, lòng đỏ trứng, thịt bò, thịt lợn, thịt gà.


3. Nhóm tinh bột
Tập gym nên ăn gì? Người tập thể hình nên ăn thực phẩm có chứa tinh bột nhằm tạo năng lượng cho cơ thể để nâng cao hiệu suất tập luyện và giúp cơ bắp phát triển. Tinh bột có nhiều trong các thực phẩm như: Gạo, bánh mì, phở, gạo lức, yến mạch, khoai tây, khoai lang, táo, xoài, lê…
4. Chất xơ
Chất xơ có vai trò rất quan trọng đối với người tập gym: Phân hủy và đốt cháy chất béo, tăng lượng hoóc môn nam, hỗ trợ chống kiệt sức và viêm khớp, đặc biệt là làm cơ bắp săn chắc. Các nhóm thực phẩm giàu chất xơ người tập gym nên ăn đó là: Rau củ như bắp cải, củ cải, cà rốt, súp lơ xanh, cải bó xôi, mồng tơi, rau đay, mướp; trái cây như táo, chuối, lê, thanh long, dưa hấu, dâu tây, nho, bơ; các thực phẩm khác như khoai lang, khoai tây, sắn, nấm, gạo lứt.
5. Vitamin và khoáng chất
Các thực phẩm chứa vitamin B, C, D, E, canxi, magie, selen, phốt pho rất tốt cho người tập thể hình nhằm phục hồi cơ bắp và giúp cơ bắp chắc khỏe. Vì thế, khi tập gym bạn nên ăn rau có lá màu xanh đậm, trái cây, củ đậm màu sắc vàng, cam, quýt, đỏ như cam, dưa hấu, dâu tây, nho, đu đủ, cà rốt, khoai lang ; các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt.
6. Nước
Người tập gym nên 8 cốc nước mỗi ngày trở lên tương đương với 2 lít nước để thanh lọc cơ thể và loại bỏ chất độc trong người ra ngoài theo đường tiểu. Bạn nên uống nước lọc là tốt nhất, không nên uống nước có gas hoặc nước ngọt.
Lưu ý: Một số thực phẩm người tập gym không nên ăn bao gồm:
– Chất béo có nguồn gốc từ động vật.
– Đồ uống có gas, nước ngọt, nước giải khát.
– Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
– Hạn chế tối đa đồ ăn nhanh hay đồ ăn đóng hộp.
                                                                                                                                                                                                                                                        Nguồn Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét